Toàn cảnh về tiêu chuẩn khí thải Euro 4

  TRẦN HOÀNG TÙNG

  07/03/2017

  0 nhận xét

Bài viết gồm các tiểu mục

1.- Thông tư QD 49-2011-TTg của TT chính phủ |  2 -  Văn bản họp về đề xuất lộ trình áp dụng thông tư 49 |  3 - Văn bản đề nghị của Bộ giao thông vận tải | 4 - Văn bản trù bị của VPCP về việc lùi áp dụng tiêu chuẩn khí thải |  5 - Diễn biến cuộc họp của VPCP vẫn giữ nguyên thông tư 49 | 6 - Được và mất khi áp dụng thông tư 49 | 7 - Giải pháp nào cho các doanh nghiệp đang bị ảnh hưởng.

1. THÔNG TƯ 49 CỦA TT CHÍNH PHỦ 2011

 

2 - VĂN BẢN HỌP ĐỀ XUẤT THAY ĐỔI THÔNG TƯ 49 THÁNG 12 NĂM 2016

3 - VĂN BẢN ĐỀ NGHỊ CỦA BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI VỀ SỬA ĐỔI TT49

 

4 - CÔNG VĂN XIN HOÃN THỜI GIAN ÁP DỤNG TT49 CỦA CÁC DOANH NGHIỆP NHẬP KHẨU XE Ô TÔ

Cập nhật tại link này CÔNG VĂN XIN HOÃN DN NHẬP KHẨU

ĐƠN KIẾN NGHỊ  (V/v: Ban hành văn bản áp dụng tiêu chuẩn khí thải)

Kính gửi: Thủ tướng chính phủ ; Văn phòng chính phủ; Các bộ ngành giao thông vận tải, bộ công thương, bộ tài nguyên và môi trường

- Căn cứ quyết định số 49/2011/QĐ-TTg ngày 01/01/2011 của Thủ tướng Chính phủ “về việc quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô, xe mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới”

- Căn cứ văn bản số 398/TB-VPCP ngày 09/12/2016 của Văn phòng chính phủ thông báo kết luận của phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thái theo quyết định số 49/2011/QĐ-TTg ngày 01/01/2011 của Thủ tướng Chính phủ.

- Căn cứ văn bản số 122/BGTVT-MT ngày 05/01/2017 của bộ Giao thông vận tải về việc xin ý kiến dự thảo quyết định sửa đổi bổ sung quyết định 49/2011/QĐ-TTg ngày 01/01/2011 của Thủ tướng Chính phủ.

 

Trước tiên, chúng tôi các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu xe tại Việt Nam xin gửi lời chào trân trọng đến Thủ tướng chính phủ, cảm ơn Thủ tướng đã tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho chúng tôi trong suốt thời gian qua.

Theo quyết định số 49/2011/QĐ-TTg có hiệu lực áp dụng từ ngày 01/01/2017, các loại xe ô tô phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4. Tuy nhiên, đến thời điểm này nhiều doanh nghiệp đã kiến nghị xin lùi thời hạn áp dụng tiêu chuẩn này đối với các dòng xe tải sử dụng động cơ Diesel. Lý do được đưa ra  là do nhiên nhiệu sử dụng cho xe tại Việt Nam, hệ thống phân phối bán lẻ xăng dầu chưa đáp ứng được yêu cầu.

Thời gian qua, Chính phủ và các bộ ngành cũng đã họp bàn và đưa ra dự thảo sửa đổi bổ sung về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải, và thực hiệu lùi lộ trình áp dụng tiêu chuẩn Euro 4 đối với các dòng xe tải sử dụng động cơ Diesel.

Chúng tôi, các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu xe tại Việt Nam đã có kế hoạch đặt hàng các linh kiện phụ tùng sản xuất cho xe CKD và nhập khẩu nguyên chiếc CBU với các đối tác nước ngoài, nhưng cho đến nay vẫn chưa có văn bản chính thức được ban hành. Do vậy, cục Đăng kiểm Việt Nam đã tạm dừng cấp giấy chứng nhận đối với các dòng xe ô tô đạt tiêu chuẩn Euro 2 và 3 được sản xuất và nhập khẩu. Việc này gây ra nhiều ách tắc tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Với tốc độ đô thị hóa ngày càng cao, nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng. Hiện nay khách hàng của chúng tôi đang có nhu cầu mua xe để đáp ứng được lượng vận tải hàng hóa trong dịp đầu năm, nhưng cho tới thời điểm này chung tôi không thể sản xuất và nhập khẩu được các loại xe theo tiêu chuẩn Euro 2 và 3 do vậy chúng tôi không thể có sản phẩm để đáp ứng cho các khách hàng. Điều này làm cho hoạt động sản xuất kinh doanh của chúng tôi bị gián đoạn, nhiều doanh nghiệp hiện đang nằm trong tình thế “tiến thoái lưỡng nan” do phải gánh nhiều các chi phí như: chi phí đặt hàng, chi phí lưu kho, chi phí công nhân, lãi vay ngân hàng, và rất nhiều các chi phí khác..Vì đó kéo theo toàn bộ các hợp đồng chúng tôi đã ký kết hoàn toàn có thể bị hủy bỏ vì không thể cung cấp hàng hóa theo đúng tiến độ. Điều đó sẽ tác động trực tiếp và tiêu cực đến các doanh nghiệp cũng như ngành vận tải trong nước nói chung. Khi cung giảm, cầu tăng sẽ dấn đến sự cạnh tranh không lành mạnh về giá, giá thành xe sẽ tăng đột biến làm cho cước vận tải hàng hóa cũng tăng theo sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến giá cả tiêu dùng.

Để tháo gỡ các khó khăn trên, chúng tôi các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu xe tại Việt Nam kính đề nghị Thủ tướng chính phủ:

- Xem xét sớm ban hành văn bản sửa đổi quyết định số 49/2011/QĐ-TTg và đưa ra lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 phù hợp với tình hình thực tế trong nước

- Cho phép các doanh nghiệp tiếp tục sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu xe ô tô sử dụng động cơ diesel có tiêu chuẩn khí thải Euro 2 và 3.

Chúng tôi các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu xe tại Việt Nam  kính mong Thủ tướng chính phủ xem xét và sớm ban hành văn bản chính thức để đảm bảo sự phát triển lành mạnh của thị trường cũng như đảm bảo lợi ích của người tiêu dùng đồng thời ổn định môi trường kinh doanh cho các doanh nghiệp.

 

Hà Nội, ngày 16 tháng 02 năm 2017

-------------------------------------------------------

ĐẠI DIỆN CÁC DOANH NGHIỆP SẢN XUẤT NHẬP KHẨU XE TẠI VIỆT NAM (Đã ký): Công ty CP Đầu Tư Phát triển Máy Việt Nam, Công ty TNHH Ô Tô Hải Âu, Công ty CP KDTM và DV Trường Thịnh, Công ty CP Sinotruk Việt Nam, Công ty CP XNK Gia Bảo, Công ty Cổ phần ô tô tải Việt Nam, Công ty TNHH Ô Tô và thiết bị Chuyên Dụng, Công ty CP XNK Sao Việt, Công ty TNHH XNK TMTH Đông Dương, Công ty CP Quốc Tế Đại Việt.. (Danh sách các doanh nghiệp tiếp tục được cập nhật)

 

5 - VĂN BẢN TRÙ BỊ CỦA VPCP VỀ VIỆC SẼ THAY ĐỔI THÔNG TƯ 49

Sau khi lắng nghe ý kiến từ các doanh nghiệp, cũng như đề xuất của các bộ ban ngành liên quan. VP Chính phủ đã có lộ trình giải pháp cho quyết định lùi lại thông tư áp dụng 49. Nếu văn bản này được thông qua, nghiễn nhiên các loại xe tải vẫn có thể áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 2 cho tới năm 2022. Tuy nhiên do  nhiều lý do khách quan, chính phủ đã chưa thông qua cho lùi hạn mà vẫn quyết định làm nghiêm thông tư trên qua cuộc họp đầu tháng 03 năm 2017.

6 - CUỘC HỌP TẠI VPCP THỦ TƯỞNG CP ĐÃ CHÍNH THỨC KHÔNG THÔNG QUA LÙI THỜI GIAN ÁP DỤNG TT49

Theo http://vietnamfinance.vn/thi-truong/thu-tuong-kien-quyet-khong-lui-thoi-diem-ap-dung-tieu-chuan-khi-thai-euro-4-201703021516571.htm

(VNF) – Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu thực hiện nghiêm lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4, theo Quyết định 49/2011.

Tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2017, tổ chức sáng 1/3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã bác bỏ ý đề xuất của một số ngành xin lùi thời gian thực hiện Quyết định 49/2011 về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải của ô tô, xe máy.

Theo đó, Thủ tướng không đồng ý gia hạn thời điểm áp dụng; yêu cầu thực hiện nghiêm, kiên quyết không vì lợi ích của một số ngành, lĩnh vực mà bỏ qua vấn đề bảo vệ môi trường. “Đây là vấn đề kỷ luật, kỷ cương”, Thủ tướng nêu rõ.

Trước đó, Hiệp hội các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô (VAMA) đã có văn bản báo cáo Thủ tướng xin lùi thời hạn áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với các dòng xe sử dụng động cơ diezen, đặc biệt là xe chở khách, xe bán tải.

Tiếp theo, Bộ Giao thông Vận tải cũng trình Thủ tướng Chính phủ xin ngưng hiệu lực một phần quy định về lộ trình áp dụng điều chuẩn khí thải đối với ôtô, xe mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhâp khẩu mới.

Cụ thể, Bộ đề nghị đối với ôtô chở người, ôtô pick up chở hàng cabin đơn, cabin kép, ôtô tải Van sử dụng nhiên liệu diesel, diesel sinh học cần hoãn thực hiện tiêu chuẩn Euro 4 đến 1/1/2018. Còn các loại ô tô chở hàng (trừ xe pick up chở hàng, xe tải Van ở trên) sử dụng diesel và diesel sinh học cần được hoãn đến 1/1/2022. Ngoài ra, bỏ thời hạn áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 đối với ôtô lắp động cơ diesel (sẽ nghiên cứu ban hành vào thời điểm thích hợp).

Thủ tướng: Kiên quyết không lùi thời điểm áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 ảnh 1

Thủ tướng khẳng định: kiên quyết không vì lợi ích của một số ngành, lĩnh vực mà bỏ qua vấn đề bảo vệ môi trường

Tuy nhiên, theo ý kiến của nhiều chuyên gia, chậm trễ thực hiện Quyết định 49 ngày nào là “ăn” vào môi trường ngày đó, vì thế không nên lùi thời điểm áp dụng.

Bản thân Bộ Giao thông vận tải, trong văn bản lấy ý kiến các bộ ngành về Dự thảo Quyết định sửa đổi bổ sung Quyết định 49 (ngày 5/1/2017), cũng thừa nhận việc giãn lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức Euro 4 sẽ tạo điều kiện cho các loại xe có tiêu chuẩn khí thải thấp, gây ô nhiễm không khí vào Việt Nam.

Đặc biệt, Bộ công nhận việc giãn lộ trình sẽ ảnh hưởng đến việc thực hiện Chương trình hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu (SP-RCC) - một trong những điều kiện để Việt Nam nhận được khoản vay hỗ trợ của Ngân hàng Thế giới về biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh.

Được biết hiện nhiều nước trên thế giới đã áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4. Chẳng hạn như Singapore hiện đang áp dụng tiêu chuẩn nhiên liệu mức Euro 5, Malaysia áp dụng tiêu chuẩn nhiên liệu mức Euro 4 từ năm 2016; Thái Lan áp dụng tiêu chuẩn nhiên liệu mức Euro 4 từ năm 2015; Campuchia, Indonesia cũng áp dụng Euro 4 từ năm 2017.

Đối với phương tiện cơ giới, hiện Hàn Quốc, Hong Kong đã áp dụng Euro 5, Trung Quốc áp dụng Euro 4 trên toàn quốc và Euro 5 tại một số thành phố lớn. Ấn Độ áp dụng Euro 3 trên toàn quốc, Euro 4 tại một số thành phố lớn còn Singapore, Malaysia, Thái Lan, Philippines đều đã áp dụng Euro 4...

Quyết định 49/2011 của Thủ tướng Chính phủ quy định các loại ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 (Euro 4) từ ngày 1/1/2017 và mức 5 (Euro 5) từ 1/1/2022.

Với môtô hai bánh mới cũng phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 3 từ 1/1/2017. Đây là các tiêu chuẩn về khí thải quan trọng giúp giảm mức ô nhiễm không khí, theo đúng tiêu chuẩn được nhiều quốc gia áp dụng.

 

7. ĐƯỢC GÌ, MẤT GÌ QUA VIỆC ÁP DỤNG TIÊU CHUẨN KHÍ THẢI EURO 4

Howotruck Việt Nam sẽ có bài phân tích sâu hơn về vấn đề này trong một dịp sắp tới. 

Tuy nhiên việc áp dụng tiêu chuẩn gì cũng nên cần được cho áp dụng luôn và ngay đồng thời đưa ra các văn bản hướng dẫn để tháo gỡ các khó khăn cho doanh nghiệp đang vướng trong giai đoạn hiện tại tránh tổn hại đến doanh nghiệp cũng như nền kinh tế nói chung. Bởi ngành xe tải, vận tải cũng chính là xương sống của nền kinh tế quốc gia.

 

Bài viết sử dụng các tài liệu trên website chính phủ, báo dân trí, báo vnf và một số trang mạng chính thống khác.

Ban biên tập: www.howotruck.vn